วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

Deploy Web App to Heroku "Part 1" เตรียมความพร้อม

Deploy Web App to Heroku "เตรียมความพร้อม"

    ในการทดสอบในครั้งนี้ ผมได้ทำการทดสอบ Deploy web app ที่ได้ออกเเบบไว้ลงบน Web Heroku เเละใช้ Python กับ Django Framework version 1.9.2 ในการออกเเบบ web app ใช้ os ubuntu 15.10 64Bit น่ะครับ  

  • ขั้นเเรกให้ทำการสมัคใช้งานเว็บ Heroku ก่อนครับ 

    Heroku คือผู้ให้บริการ Platform as a Services (PaaS) เช่น แอพพลิเคชันเซิร์ฟเวอร์, ดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ หรือมิดเดิลแวร์อื่นๆ ไม่ต้องเสียเวลาหา software ไม่ต้องหา server และลดความยุ่งยากในการ configuration เพราะเพียงแค่คลิกเลือกภาษาที่ต้องการสร้าง app ไม่ถึงนาทีเราก็มี environment พร้อมใช้งาน ที่สำคัญฟรีครับ สามารถสมัคใช้งานได้ที่ www.heroku.com

  • ทำการติดตั้งเครื่องมือต่างๆดั้งนี้ครับ

        1. Virtualenv ช่วยในการแยก environment ในการทำงาน Python ของแต่ละโปรเจคออกจากกัน เพราะเวลาเราทำงานหลายๆโปรเจค แต่ละโปรเจคอาจจะต้องการใช้ Python library version ต่างๆกัน การลงทุก version ในเครื่องจะทำให้ library ตีกันได้ง่าย เราจึงนิยมใช้ virtualenv ในการแยก environment การทำงานออกจากกัน

     $ sudo pip install virtualenv  

        2. Postgres เป็น DBMS เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลแบบ object-relational database management system หรือ (ORDBMS) พัฒนาที่ University of California, Berkeley (มหาวิทยาลัย) เริ่มโครงการโดย Michael Stonebraker เมื่อปี พ.ศ. 2528 ในยุคแรกชื่อของระบบเรียกว่า post-Ingres เนื่องมาจากจากเป็นระบบที่มีวิวัฒนาการมาจากระบบจัดการฐานข้อมูล Ingres
    คุณสมบัติสำคัญของ PostgreSQL คือการมีคุณสมบัติ ACID ((Atomicity, Consistency, Isolation, Durability) ครบถ้วนโดยสนับสนุน foreign keys, joins, views, triggers, และ stored procedures (หลายภาษา) โดยมีชนิดข้อมูลใน SQL92 และ SQL99 ได้แก่ INTEGER, NUMERIC, BOOLEAN, CHAR, VARCHAR, DATE, INTERVAL, และ TIMESTAMP
    นอกจากนี้ PostgreSQL ยังทำงานในหลายแพลทฟอร์มได้แก่ Linux, UNIX (AIX, BSD, HP-UX, SGI IRIX, Mac OS X, Solaris, Tru64), และ Windows
    ลักษณะสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ PostgreSQL เป็นซอฟต์แวร์แบบรหัสเปิดใช้ลิขสิทธิ์ BSD ซึ่งหมายถึงผู้ใช้สามารถนำไปใช้งานได้ฟรี นอกจากนี้ในปัจจุบัน PostgreSQL ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรใดโดยเฉพาะแต่มีผู้ร่วมพัฒนาจากทั่วโลกทำให้ PostgreSQL มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

     $ sudo apt-get install postgresql postgresql-contrib

    จากนั้น ให้ทำการสร้าง user account Postgres

     $ sudo -u postgres createuser --superuser $USER
     $ sudo -u postgres createdb $USER

    จากนั้น ให้สร้างไฟล์ history ไว้เก็บประวัติ โดยย้อนกลับมาที่หน้า home ด้วยคำสั่ง cd จากนั้นใช้คำสั่ง

     $ touch .psql_history

    ถ้าสำเร็จถูกต้องเมื่อพิม psql ต้องแสดงแบบนี้ ถึงจะใช้ได้ เวลาออกให้พิม \q 

        3. install heroku toolbelt สำหรับ ubuntu (โปรแกรมหลักของ heroku เอาไว้จัดการกับcodeที่จะเอาขึ้น heroku)

     $ wget -O- https://toolbelt.heroku.com/install-ubuntu.sh | sh

      เท่านี้เราก็พร้อมเเล้วล่ะครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น